Thứ Hai, 5 tháng 12, 2011

Kia Morning 2012 – đầm và khỏe hơn


Giữ nguyên động cơ 1.0 nhưng Morning mới có công suất cao hơn, giúp mẫu xe hạng nhỏ linh động hơn hẳn. Mức giá tham khảo vào khoảng 22.500 USD tại Việt Nam.

Morning thế hệ thứ hai đang tạo nên cơn sốt trong giới nhập khẩu xe Hàn khi về đến đâu hết đến đấy, với cái giá không hề rẻ, trên 22.000 USD. Giống như đàn anh Kia Forte, Morning mới có nhiều điểm hợp thị hiếu khách hàng Việt, dù vẫn nhiều tranh cãi đẹp hay không đẹp.
Lưới tản nhiệt kiểu mặt hổ, phong cách Kia theo đuổi trong vài năm gần đây, bị cho là hơi quá gò bó, khiến xe như bị dồn lại. Tuy nhiên, thân và đuôi được xử lý nhẹ nhàng, uyển chuyển. Một số khách hàng vẫn thích sự gọn gàng, đơn giản của Morning thế hệ thứ nhất. Điều đó càng đảm bảo xe cũ không bị “phủ định” và có thể tiếp tục được ưa chuộng.

Morning gây nhiều tranh cãi về thiết kế mới.

Không gian ca-bin kéo dài giúp Morning mới cho cảm giác thông thoáng và bổ trợ bằng cửa sổ trời. Trên các bản nhập về Việt Nam, ghế vẫn là loại điều chỉnh cơ nhưng không khó tìm được vị trí thích hợp cho tài xế. Vô-lăng 2 chấu thay cho loại 3 chấu. Tuy nhiên, tay nắm to bản, trong khi bán kính nhỏ đi nên tạo cảm hứng thể thao hơn.Kia nới rộng khá nhiều về kích thước. Chiều dài cơ sở tăng từ 2.370 lên 2.385 mm, đảm bảo cho một nội thất lớn hơn. Dài tổng thể 3.595 mm, hơn bản cũ tới 60 mm. Chiều rộng 1.595 không đổi trong khi cao thêm 5 mm (lên 1.485 mm).
Sử dụng bộ khởi động bằng nút bấm chung với các đàn anh nên chìa khóa Morning giống hệ Forte, Cerato, K5 hay Sportage. Nổ máy, tiếng động cơ lọt vào ca-bin rất ít. Không có gì phàn nàn về độ cách âm.
Động cơ vẫn giữ nguyên dung tích 1 lít I3 nhưng tích hợp công nghệ điều khiển van biến thiên Dual CVVT (cho cả van nạp và van xả). Công suất tăng từ 72 mã lực của bản 2010 lên 82 mã lực ở vòng tua 6.400 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại đạt 94 Nm ở vòng tua 3.500 vòng/phút. Tăng công suất giúp Morning tải trọng lượng 900 kg một cách nhẹ nhàng hơn.
Chân ga khá nhạy, một điểm hợp lý cho chiếc xe hạng nhỏ. Khẽ nhích ga, xe phản ứng nhanh hơn hẳn thế hệ cũ. Tuy nhiên, động cơ nhỏ nên xe chỉ có thể tăng tốc tốt đến 60-70 km/h. Muốn đạt trên 80 km/h tới gần 100 km/h, tài xế phải nhồi ga khá lâu.
Mức tiêu hao nhiên liệu trung bình theo công bố của Kia là 5,3 lít cho 100 km cho bản 1.0 số tự động 4 cấp.
Sử dụng lốp kích thước 175/50 R15 của Hankook, tiếng ồn khi đi trên 60 km/h khá lớn, dù ở tốc độ thấp khá tốt. Ngoài ra, bộ còi của Morning mới khá nặng, bất tiện khi đi trên đường có nhiều tình huống không thể lường trước được như Việt Nam.Ấn tượng ở Morning mới là vô-lăng tròn, đều và chính xác hơn bản cũ. Bán kính nhỏ và trợ lực tốt hơn nên cảm giác xoay tay lái nhẹ nhàng ở tốc độ thấp và đầm ở tốc độ cao. Hệ thống treo cũng được Kia gia cố, cộng với hệ thống cân bằng điện tử ESP nên xe chắc chắn và khá ổn định khi đi tốc độ 80 km/h.
Trang thiết bị trên Morning vẫn đầy đủ thường thấy ở các xe Hàn Quốc như đèn pha tự động, đèn sương mù. Báo rẽ gắn trên gương chiếu hậu. Cửa sổ trời cho chiếc xe hạng nhỏ là điểm khá thú vị.
Nội thất hiện đại. Kia cố gắng tận dụng từng chút không gian nhưng vẫn giữ được nét cân đối. Cụm điều khiển trung tâm dạng treo, gắn các nút chỉnh điều hòa tự động một vùng, đầu CD và radio. Ghế bọc da, chỉnh cơ và có chức năng sấy. Khởi động bằng nút bấm, vô-lăng gật gù. Gương chiếu hậu chỉnh và gập điện. Vô-lăng tích hợp nút chỉnh âm lượng, kết nối bluetooth và một số xe còn cả chức năng sấy.
Chi tiết xem tại website Kia Morning 2012

11 nhận xét:

  1. Xe có cải tiến đẹp hơn, sang trọng hơn nhưng giá cả cũng tiến lên hơn. đồng lương công chức nhà nước như tôi( 4 triệu/ tháng) chắc phải đợi phiên bản năm 3000 mới mua nổi đời 2012.

    Trả lờiXóa
  2. Giá trị thực

    Xe nhỏ, tiện lợi, tiết kiệm rõ ràng phù hợp với tiêu chí tiêu dùng hiện nay Đi trong thành phố hoặc trong bán kính dưới 200km thì loại xe nhỏ này rất hữu dụng và kinh tế Hàn Quốc luôn có những mẫu xe bắt mắt, tiết kiệm nhiên liệu, dễ lái. Công nghiệp xe hơi của Hàn Quốc đã đi quá xa so với Việt Nam, sự khác biệt ở đây theo tôi, xuất phát từ chính sách của nhà nước.

    Vì thế không ngạc nhiên gì khi các nước trong khu vực người dân có thể dễ dàng mua xe hơi, còn chúng ta thì không. Rào cản vô lý nhất là giá xe hơi quá cao, với KIA morning có giá 22.000 US. Giá của xe này ở HQ và các nước trong khu vực ĐNA không quá 10.000 US. Chúng ta không mua được xe với giá trị thực của nó. Nếu nói một cách Tâm Linh thì ai bảo sinh ra ở VN làm gì?

    Trung

    Trả lờiXóa
  3. Giá thế này thì bị Ford Fiesta đè bẹp thôi

    Gía của Kia Morning quá chát khi so với Ford Fiesta sắp được ra mắt tại VN với giá từ 24K – 27K USD. Mà Fiesta có đầy đủ option bao gồm: ESP, hộp số 6 cấp PowerShift, kết nối BlueTooth. Giáng xe lại đẹp hơn Kia Morning, thương hiệu Ford hơn hắn Kia nhiều –> Bó tay các bác nhập khẩu Kia, cứ hét giá cho thật là cao khi thấy sản phẩm có được thị trường rồi.

    Nhớ lại hồi xưa khi Kia mới vào VN giá tầm > 10K USD, bây giờ tăng hơn gấp đôi.

    Kamin

    Trả lờiXóa
  4. Morning mới xem ra quá chát

    Chào cả nhà! Tôi thấy các bác nhập khẩu làm giá xe ghê quá. Thực sự một xe cỡ nhỏ mà có giá tới 22.500 (USD) x 21500 = 483.750.000 (VNĐ). Các bác nên xem lại giá Forte (CERATO) của Trường Hải hay CRUZE của GM bản số sàn còn có giá rẻ hơn Morning được cho là mới.

    Em khuyên bác nào có tiền mua Morning nên chọn xe lớn hơn với cùng tầm tiền. Đừng để mấy bác nhập khẩu móc túi thái quá như vậy. Thân!

    Trả lờiXóa
  5. Do hư lọc xăng bạn ơi – (phongnet)

    Mình đã bị như vậy rồi, thay lọc xăng là ok!
    không có vấn đề gì nghiêm trọng đâu

    Trả lờiXóa
  6. Xe Kia Morning bị ỳ máy khi bật điều hòa

    Xe của tôi thường bị ỳ máy sau khi bật điều hòa khoảng 15 phút, lúc này nếu ga to còn có tiếng gõ nhẹ ở máy. Xin quý vị tư vấn giúp xem bệnh gì? Sửa ở đâu thì tốt? Xin chân thành cám ơn! (Minh Hoàng)

    Tôi đang băn khoăn không biết tại điện hay tại phanh, bởi vì khi bị ỳ máy thì đồng thời phanh cũng bị cứng lại. Xăng cũng hao hơn lúc thường. Nếu sửa quanh khu vực Cầu Giấy hoặc Cầu Diễn thì tốt. Thanks.

    Trả lờiXóa
  7. Xe của bạn như vậy chắc chắn là có vấn đề, khi đi xe khi bật ĐH và không bật, nếu bình thường thì máy không có hiện tượng ỳ, hoặc có thì cũng không đáng kể nếu không để ý thì cũng không phát hiện được. Còn nếu thấy máy ỳ, bạn tắt ngay ĐH đi thấy máy bốc hẳn lên thì chứng tỏ lốc ĐH có vấn đề cần ra trung tâm bảo hành để kiểm tra ngay, khi bật ĐH thì xăng có tốn thêm nhưng không nhiều lắm (cỡ ~10%) nên bạn cũng khó nhận ra được còn đã tốn hơn khá nhiều thì không còn nghi ngờ gì nữa. Ở đây bạn còn nói cả phanh cũng bị cứng lại như vậy vấn đề còn nghiêm trọng hơn cần phải mang đến gara ngay bạn ạ. Chúc bạn nhanh sửa được xe.

    Trả lờiXóa
  8. Xe của tôi KIA Morning 2006 AT đã xảy ra tình trạng này cách đây 6 tháng. Tốn nhiều xăng ( ~ 12 lít / 100km đường phố), xe rất ì mặc dù ga to vòng tua máy cao (~3k vòng / phút). Sau khi thay lốc điều hoà tình trạng trên đã biến mất. Tôi thay ở máy lạnh Nguyên (đường Trần Khát Chân, Hà nỘi) hết 6.5 triệu (thời điểm tháng 5/2011). Chúc anh sớm sửa được xe.

    Trả lờiXóa
  9. Tôi chỉ có 1 ý kiến: anh có chú ý đến đồng hồ báo nhiệt độ động cơ không, tôi đang nghi vấn phần giải nhiệt cho động cơ có vấn đề, nhiệt độ tăng quá cao khi bật điều hòa dẫn đến quá tải …… Khắc phục là kiểm tra, xử lý hệ thống làm mát động cơ.

    Trả lờiXóa
  10. Bạn không nói rõ tình trạng của xe vận hành khi không bật điều hòa thì sao? Bây giờ bạn thử xe từng bước một: Bạn thử chạy xe không bật điều hòa xem thế nào. Bạn nên chạy thử một đoạn đường dài, hoặc vận hành 1-2 ngày, nếu xe tăng tốc bình thường, khi đạp ga, thì xe như vậy OK, không có vấn đề gì. Nếu giờ giờ bạn bật điều hòa mà xe ì, thì điều hòa đã là nguyên nhân làm cho động cơ quá tải, có thể lốc máy điều hòa đã bị kẹt? bạn cần đem đến ga-ra kiểm tra và thay điều hòa.

    Trả lờiXóa
  11. Bạn nên đưa xe đi kiểm tra cảm biến nhiệt độ lạnh (nằm trên két giàn lạnh), vì khi mở lạnh khoảng 15 phút thì nhiệt độ lạnh trong xe đã đủ nhưng chế độ auto tren hệ thống lạnh ko hoạt động làm cho áp trong đường nóng quá lớn trong khi van FRP trong hệ thống không thay đổi dẫn đến block lạnh làm việc quá tải (nặng lên) kết quả làm động cơ quá tải và máy bị ỳ. Bạn ko nên thay block lạnh ngay vì giá thành block lạnh tương đối đắt trong khi thay cũng ko có tác dụng gì. Bạn nên đưa xe đến nơi chuyên làm lạnh xe để nhờ họ kiểm tra.

    Trả lờiXóa